Lượt xem: 1282
KẾ SÁCH: XÚC TIẾN LIÊN KẾT SẢN XUẤT VÀ CUNG ỨNG BƯỞI NĂM ROI XUẤT KHẨU SANG THỊ TRƯỜNG HOA KỲ

Vừa qua, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (gọi tắt là Công ty Chánh Thu), Hợp tác xã Bưởi Thành Công (xã Kế Thành) và các đơn vị liên quan có buổi làm việc bàn về việc liên kết sản xuất và cung ứng bưởi Năm Roi sang thị trường Hoa Kỳ.

         Tham dự buổi làm việc có bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu; ông Nguyễn Thành Phước - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh Sóc Trăng; lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Kế Sách; đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Kế Thành; Ban Giám đốc HTX Bưởi Thành Công và một số hộ trồng bưởi tiêu biểu trong HTX.

         Thông tin tại buổi làm việc, bà Ngô Tường Vy cho biết trong năm 2020 Hoa Kỳ sẽ cho phép nhập bưởi Năm Roi từ Việt Nam. Bà Vy nhận định bưởi của Việt Nam có lợi thế về độ ngọt, độ giòn; trong khi thị hiếu tiêu dùng của thị trường Hoa Kỳ đối với bưởi rất đa dạng về mẫu mã, cỡ trái nên xuất khẩu bưởi sang Hoa Kỳ có tiềm năng lớn. Tuy nhiên, thị trường Hoa Kỳ đòi hỏi rất nghiêm ngặt về vệ sinh, an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật, truy xuất nguồn gốc: Trái được bao đúng cách, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, có mã số vùng trồng; chuyên gia kiểm dịch, bảo vệ thực vật của Hoa Kỳ sẽ đến trực tiếp kiểm tra vùng trồng.

         Ông Lê Văn Hầu, thành viên HTX cho rằng việc bao trái bưởi (cho trái quanh năm) có một số khó khăn nhất định như: Thời điểm bao trái và mở túi bao phải phù hợp để không ảnh hưởng đến phát triển và màu sắc của trái; phải chọn loại túi bao trái thích hợp; cần làm dấu (ngày bao) lên túi bao trái để thu hoạch đúng độ chín; tăng chi phí sản xuất (mua túi bao và nhân công bao trái). Tuy nhiên, nếu giá thu mua hợp lý, nhà vườn sẵn sàng tham gia liên kết sản xuất, xây dựng vùng nguyên liệu và cung ứng bưởi cho Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu. Ông Lê Văn Hầu đề nghị Chi cục Trồng trọt và BVTV và các cơ quan liên quan tập huấn, hướng dẫn nhà vườn về quy trình bao trái hiệu quả nhất và các biện pháp canh tác có liên quan.

         Ông Nguyễn Thành Phước cho rằng HTX Bưởi Thành Công có nhiều thuận lợi khi liên kết sản xuất và cung ứng bưởi Năm Roi xuất khẩu như: HTX đã được cấp Giấy chứng nhận sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP cho 37,3 ha; được cấp 4 mã số vùng  cho 41 ha; đã từng cung ứng bưởi Năm Roi xuất khẩu sang châu Âu. Ông Nguyễn Thành Phước cũng đề nghị Ban giám đốc HTX phổ biến đến tất các hộ trồng bưởi Năm Roi về tiêu chuẩn bưởi cung ứng cho thị trường Hoa Kỳ để thành viên HTX thảo luận, phân tích những thuận lợi, khó khăn; các giải pháp canh tác thích ứng và các đề xuất đến Công ty Chánh Thu và các cơ quan liên quan… để tạo được sự đồng thuận của tất cả các thành viên.

         Với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và sự nỗ lực của HTX, hy vọng bưởi Kế Thành sẽ tiếp tục vươn cao, đi xa đến những thị trường mới./.

Vũ Bá Quan – Phòng Nông nghiệp và PTNT Kế Sách 




















Thống kê truy cập
  • Đang online: 26
  • Hôm nay: 647
  • Trong tuần: 647
  • Tất cả: 582354
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Huyện Kế Sách - Tỉnh Sóc Trăng                                    Địa Chỉ: Số 15  đường 3/2, ấp An Thành, TT. Kế Sách, Huyện Kế Sách, Tỉnh Sóc Trăng
                                Điện Thoại: 0299 3876299 - 3876231- 3877737 - Email: kesach@soctrang.gov.vn
     Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Kế Sách khi trích dẫn lại từ địa chỉ này